วิชาการบริหารงานด้วยคุณภาพในองค์กร
วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บทที่3
คุณภาพขององค์การ
💓
1.
ความสามรถสร้างคุณภาพสินค้าหรือบริการได้ตามความต้องการของลูกค้า(การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าเป็นที่ตั้ง หรือ
Customer Focus
👌
2.
ผู้บริหารขององค์กรได้สร้าง
”
ค่านิยมแห่งคุณภาพ(
Quality Values)”
อย่างชัดแจ้ง และได้ผนวกเอาค่านิยมแห่งคุณภาพไว้ในแผนกลยุทธ์ ตลอดถึงวิธีปฏิบัติขององค์กร💗
3.
ความเป็นเลิศด้านคุณภาพของสินค้าหรือบริการเกิดจากองค์กรมีระบบการออกแบบที่ดีและกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีประสิทธิภาพ(
Process Improvement)💙
4. ”
การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
”
เป็นส่วนที่มีความสำคัญยิ่งในกระบวนการบริหารจัดการขององค์กร(วัตถุประสงค์สำคัญของ
TQM)💃
5.
องค์กรต้องมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนทั้งในด้านกลยุทธ์แผละแผนปฏิบัติการเพื่อมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านคุณภาพ😈
6.
องค์กรมีความพยายามตัดลดขั้นตอนและระยะเวลาในกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการให้ลดลงอย่างต่อเนื่องและจริงจัง💨
7.
การปฏิบัติงานและการตัดสินใจใดๆในองค์กร ขึ้นอยู่กับข้อมูลและสารสนเทศที่เป็นจริง💢
8.
บุคลากรทุกคนได้รับการฝึกฝนพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง😥
9.
บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสร้างคุณภาพ(
Total Involvement)😱
10. “
มาตรการป้องกันล่วงหน้า
”
เป็นหัวใจสำคัญของระบบสร้างคุณภาพ (
six sigma)😼
11.
องค์กรต้องมีระบบติดต่อสื่อสารระหว่างภายในและภายนอกองค์ที่มีประสิทธิภาพ💖
💢ความจริงลักษณะทั้ง
8
ประการ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเพราะว่าองค์ส่วนใหญ่ได้ละเลยสิ่งเหล่านี้ และมิได้ให้ความสำคัญ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆที่ตนทำอยู่แล้ว แต่ความจริงอาจมิได้ทำทีก็มี ดังนั้น จะเห็นว่า การให้ได้มาซึ่งองค์กรแห่งคุณภาพ จึงเป็นเรื่องที่ต้องลงทุนลงแรงและใช้เวลาอย่างมากและยาวนานด้วย จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารองค์กรในอันที่จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร(
corporate culture)
ด้วยกลวิธี โดย วิฑูรย์ สิโชคดี(
2544 : 163-170)
ได้กล่าวสรุปสั้นๆไว้ ดังนี้💢
1.
การปลุกเร้า
”
จิตสำนึกแห่งคุณภาพ
”
หรือ
Quality concions
ด้วยจิตใจมุ่งการบริการ (
service mind)
2.
การเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหรือปรับปรุงกระบวนการในการทำงานที่มีคุณภาพให้เกิดแก่ลูกค้าและผู้รับบริการ
3.
การรับรู้
”
ต้นทุนแห่งคุณภาพ
”
อย่างกว้างขวาง ไม่มีใครอยากได้ผลผลิตที่ไม่มีคุณภาพและสิ่งนี้ก็คือ
”
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
”
ของ
TQM
และ
BSC
4 .
การมองให้เห็นกระบวนการและภาพรวมของการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ บุคลากรทุกคนจึงต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองมีอย่างไรในกระบวนการผลิต ไม่ใช่อยู่เช้าชามเย็นชามไปวันหนึ่งๆ
5.
มีจิตสำนึกต่อต้นทุนผลผลิต ซึ่งหมายถึงความคุ้มค่าของผลผลิต มีผู้กล่าวไว้อย่างน่าคิดว่า แม่ค้าขนมครกยิ่งทำมานานเท่าใด ยิ่งมีความเป็นมืออาชีพ แต่ครูยิ่
ง
สอนนานมากเท่าใดยิ่งแย่ลงไปทุกที นี่แสดงว่า ไม่คุ้มค่าต้นทุนผลผลิตใช่หรือไม่
6.
การสร้างผลลัพธ์ให้เป็นรูปธรรม อย่างน้อยสามารถชื่นชมได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจในความมุ่งมั่นพยายาม
7.
ผู้บริหารต้องมีความมุ่งมั่นจริงจังต่อค่านิยมแห่งคุณภาพขององค์กร
8.
มุ่งเน้นการใช้ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนางาน
TQM
และ
Six sigma
9.
การฝึกให้บุคลากรทุกคน
”
คิดให้เป็น ทำให้ได้
”
หรือ
“
การคิดใหม่ทำใหม่
”
เพื่อให้ทุถกคนออกจากการทำงานแบบเดิมๆที่ซ้ำซาก
10.
การมีเป้าหมายที่ชัดเจน การทำงานที่มีเป้าหมายชัดเจน ทำให้งานเดินสู่ทิศทางอย่างมั่นใจ และเป็นทิศทางเดียวกัน
11.
การจัดสรรให้มีทรัพยากรอย่างเหมาะสมและเพียงพอในกระบวนการผลิต
12.
การเปลี่ยนแปลงใดๆ ย่อมมีแรงต่อต้าน ผู้บริหารจะต้องมีความพยายามในการอธิบายให้บุคลากรเข้าใจ เพื่อให้เกิดความสามัคคีกันให้มากที่สุด
13.
การมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบตามสายงานอย่างเหมาะสม
14.
การเพิ่มบาบาทภาวะผู้นำ
15.
การรับฟังข้อเสนอแนะจากบุคลากร
16.
การให้อำนาจแก่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
17.
ไม่ประโคมข่าวเกินจริง
18.
การเป็นนักประสานงานที่ดี
19.
ลดความสูญเปล่า
20.
ให้ความสำคัญต่อการวัดผล ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
💢
ทั้
งคุณลักษณะสู่ความเป็นเลิศ
8
ประการและลักษณะของวัฒนธรรมองค์กร มิได้เป็นหนทางความสำเร็จเสมอไป แต่ต้องยืนยันด้วยการปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงจะเป็นหลักประกันความสำเร็จ ฉะนั้น
“
คุณภาพ
”
จึงถูกกล่าวถึงมากขึ้นๆ เพราะ
“
คุณภาพ
”
คือความอยู่รอดขององค์กร องค์กรที่มีคุณภาพจึงเกิดขึ้นจากการบริหารด้วยคำว่า
TQM
หรือ
Total Quality Management
ในเวลาต่อมาและครอสบี (
Philip B.Crosby)
ได้กล่าวถึงโครงการลดความสูญเสีย (
Zero Defects)
โดยเน้นการทำงานเป็นทีมซึ่งเรียกว่า
14
ขั้นตอน เพื่อพัฒนาคุณภาพของครอสบี ไว้ดั้งนี้💢
1.
การสร้างความรับผิดชอบด้านการบริหาร👈
2.
การปรับปรุงคุณภาพทีมงาน👈
3.
การวัดคุณภาพ👈
4.
การประเมินค่าของคุณภาพ👈
5.
การตระหนักถึงคุณภาพ👈
6.
การแก้ไขให้ถูกต้อง👈
7.
การร่วมกันทำโครงการ
Zero Defects👈
8.
การฝึกอบรม👈
9.
การจัดวันคุณภาพงาน👈
10.
การกำหนดเป้าหมาย👈
11.
การขจัดความผิดพลาด👈
12.
การสร้างจิตสำนึก👈
13.
การร่วมกันสร้างคุณภาพ👈
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บทความใหม่กว่า
บทความที่เก่ากว่า
หน้าแรก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทที่9
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวางแผน 1. ความหมายของการวางแผน 💓 หน่วยงานทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องมีปัจจัยที่มีความสำค...
บทที่ 2
การจัดองค์การ 1. 💣ความหมายของการจัดองค์กร การจัดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและหน้าที่การงาน โดยกำหนดเป็นแผนภูมิที่แสดงให้เห็นถึงคว...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น