วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บทที่3


คุณภาพขององค์การ💓


1.ความสามรถสร้างคุณภาพสินค้าหรือบริการได้ตามความต้องการของลูกค้า(การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าเป็นที่ตั้ง  หรือ Customer  Focus👌
2.ผู้บริหารขององค์กรได้สร้าง ค่านิยมแห่งคุณภาพ(Quality  Values)” อย่างชัดแจ้ง และได้ผนวกเอาค่านิยมแห่งคุณภาพไว้ในแผนกลยุทธ์ ตลอดถึงวิธีปฏิบัติขององค์กร💗
3.ความเป็นเลิศด้านคุณภาพของสินค้าหรือบริการเกิดจากองค์กรมีระบบการออกแบบที่ดีและกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีประสิทธิภาพ( Process  Improvement)💙
4. ”การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเป็นส่วนที่มีความสำคัญยิ่งในกระบวนการบริหารจัดการขององค์กร(วัตถุประสงค์สำคัญของ TQM)💃
5.องค์กรต้องมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนทั้งในด้านกลยุทธ์แผละแผนปฏิบัติการเพื่อมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านคุณภาพ😈
6.องค์กรมีความพยายามตัดลดขั้นตอนและระยะเวลาในกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการให้ลดลงอย่างต่อเนื่องและจริงจัง💨
7. การปฏิบัติงานและการตัดสินใจใดๆในองค์กร ขึ้นอยู่กับข้อมูลและสารสนเทศที่เป็นจริง💢
8. บุคลากรทุกคนได้รับการฝึกฝนพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง😥
9.บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสร้างคุณภาพ( Total Involvement)😱
10. “มาตรการป้องกันล่วงหน้าเป็นหัวใจสำคัญของระบบสร้างคุณภาพ (six sigma)😼
11.องค์กรต้องมีระบบติดต่อสื่อสารระหว่างภายในและภายนอกองค์ที่มีประสิทธิภาพ💖


💢ความจริงลักษณะทั้ง 8 ประการ ไม่ใช่เรื่องใหม่  แต่เป็นเพราะว่าองค์ส่วนใหญ่ได้ละเลยสิ่งเหล่านี้  และมิได้ให้ความสำคัญ  เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆที่ตนทำอยู่แล้ว  แต่ความจริงอาจมิได้ทำทีก็มี ดังนั้น จะเห็นว่า  การให้ได้มาซึ่งองค์กรแห่งคุณภาพ  จึงเป็นเรื่องที่ต้องลงทุนลงแรงและใช้เวลาอย่างมากและยาวนานด้วย  จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารองค์กรในอันที่จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร( corporate culture)  ด้วยกลวิธี โดย วิฑูรย์  สิโชคดี(2544 : 163-170) ได้กล่าวสรุปสั้นๆไว้ ดังนี้💢

1.การปลุกเร้า จิตสำนึกแห่งคุณภาพหรือ Quality  concions  ด้วยจิตใจมุ่งการบริการ (service  mind)
2.การเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหรือปรับปรุงกระบวนการในการทำงานที่มีคุณภาพให้เกิดแก่ลูกค้าและผู้รับบริการ
3.การรับรู้ ต้นทุนแห่งคุณภาพอย่างกว้างขวาง ไม่มีใครอยากได้ผลผลิตที่ไม่มีคุณภาพและสิ่งนี้ก็คือตัวชี้วัดความสำเร็จของ TQM  และBSC
4 . การมองให้เห็นกระบวนการและภาพรวมของการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ  บุคลากรทุกคนจึงต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองมีอย่างไรในกระบวนการผลิต ไม่ใช่อยู่เช้าชามเย็นชามไปวันหนึ่งๆ
5. มีจิตสำนึกต่อต้นทุนผลผลิต ซึ่งหมายถึงความคุ้มค่าของผลผลิต มีผู้กล่าวไว้อย่างน่าคิดว่า  แม่ค้าขนมครกยิ่งทำมานานเท่าใด ยิ่งมีความเป็นมืออาชีพ  แต่ครูยิ่สอนนานมากเท่าใดยิ่งแย่ลงไปทุกที  นี่แสดงว่า ไม่คุ้มค่าต้นทุนผลผลิตใช่หรือไม่
6. การสร้างผลลัพธ์ให้เป็นรูปธรรม  อย่างน้อยสามารถชื่นชมได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจในความมุ่งมั่นพยายาม
7. ผู้บริหารต้องมีความมุ่งมั่นจริงจังต่อค่านิยมแห่งคุณภาพขององค์กร
8. มุ่งเน้นการใช้ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนางาน TQM  และSix  sigma
9.การฝึกให้บุคลากรทุกคน คิดให้เป็น  ทำให้ได้หรือ การคิดใหม่ทำใหม่”  เพื่อให้ทุถกคนออกจากการทำงานแบบเดิมๆที่ซ้ำซาก
10. การมีเป้าหมายที่ชัดเจน  การทำงานที่มีเป้าหมายชัดเจน ทำให้งานเดินสู่ทิศทางอย่างมั่นใจ  และเป็นทิศทางเดียวกัน
11. การจัดสรรให้มีทรัพยากรอย่างเหมาะสมและเพียงพอในกระบวนการผลิต
12.การเปลี่ยนแปลงใดๆ  ย่อมมีแรงต่อต้าน  ผู้บริหารจะต้องมีความพยายามในการอธิบายให้บุคลากรเข้าใจ เพื่อให้เกิดความสามัคคีกันให้มากที่สุด
13.การมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบตามสายงานอย่างเหมาะสม
14.การเพิ่มบาบาทภาวะผู้นำ
15. การรับฟังข้อเสนอแนะจากบุคลากร
16.การให้อำนาจแก่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
17. ไม่ประโคมข่าวเกินจริง
18.การเป็นนักประสานงานที่ดี
19.ลดความสูญเปล่า
20. ให้ความสำคัญต่อการวัดผล ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ



       💢ทั้งคุณลักษณะสู่ความเป็นเลิศ 8 ประการและลักษณะของวัฒนธรรมองค์กร มิได้เป็นหนทางความสำเร็จเสมอไป  แต่ต้องยืนยันด้วยการปฏิบัติอย่างจริงจัง  จึงจะเป็นหลักประกันความสำเร็จ  ฉะนั้น คุณภาพ”  จึงถูกกล่าวถึงมากขึ้นๆ  เพราะ คุณภาพ”  คือความอยู่รอดขององค์กร  องค์กรที่มีคุณภาพจึงเกิดขึ้นจากการบริหารด้วยคำว่า TQM หรือ Total  Quality  Management  ในเวลาต่อมาและครอสบี ( Philip  B.Crosby)  ได้กล่าวถึงโครงการลดความสูญเสีย (Zero  Defects)  โดยเน้นการทำงานเป็นทีมซึ่งเรียกว่า 14  ขั้นตอน เพื่อพัฒนาคุณภาพของครอสบี ไว้ดั้งนี้💢

1.      การสร้างความรับผิดชอบด้านการบริหาร👈
2.      การปรับปรุงคุณภาพทีมงาน👈
3.      การวัดคุณภาพ👈
4.      การประเมินค่าของคุณภาพ👈
5.      การตระหนักถึงคุณภาพ👈
6.      การแก้ไขให้ถูกต้อง👈
7.      การร่วมกันทำโครงการ Zero Defects👈
8.      การฝึกอบรม👈
9.      การจัดวันคุณภาพงาน👈
10.  การกำหนดเป้าหมาย👈
11.  การขจัดความผิดพลาด👈
12.  การสร้างจิตสำนึก👈
13.  การร่วมกันสร้างคุณภาพ👈






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น